Chú trọng đến độ sắc sảo, hương, vị, khuôn hình và cộng thêm sự pha trộn đầy khéo léo, được biến hóa linh họat nên do đó mỗi món ăn lại mỗi khác, thì trăm món trăm vị. Món cá được hấp kì lân chính là một điển hình thú vị đặc biệt! Hương vị này không chỉ được tóat ra từ những miếng thịt cá ngọt lừ được tẩm ướp thật khéo léo hòa quyện với vị gừng cay nhẹ, và vị nấm đông cô đầy ngọt mát mà cái chính là sự khéo léo, đầy kì công trong quá trình chọn lọc cá, tạo dáng hình đầu kì lân hay cũng có thể là những vệt mây trắng được quyện trên lưng linh thú này đã khiến cho bất cứ thực khách trong tour du lịch trung quốc nào một lần thưởng thức thì cũng phải trầm trồ lên đầy ngạc nhiên và thích thú!
Nguyên liệu làm món ăn bao gồm cá lóc, thêm chút thịt dăm bông heo, một củ gừng, chút nấm đông cô (loại dày, to và thơm), và rượu nếp mới, cộng vào lòng trắng trứng gà, cải bẹ xanh, nước tương, bột nêm, chút muối, tiêu, tỏi…
Cá lóc được làm sạch vẩy, và móc mang, sau đó dùng mũi dao và tách nhẹ phần đầu của cá cho đến khi đã đụng đến phần xương cá để sau đó tách ra thành 2 phần ngang nhau, lóc ngang phần thịt ra riêng để sau đó cắt phi lê. Dùng dao nhọn với mũi rạch những phần thịt còn đang dính trên xương sống cá ra ngoài. Xếp con cá mà còn nguyên đầu và xương sống riêng lên đĩa, du khách đi tour du lịch trung quốc có thể làm được. Nấm đông cô được rửa sạch sau đó ngâm nước nóng cho đến khi mềm thì cắt đôi, sau đó được bỏ cuống. Thịt heo dăm bông được cắt lát với thớ khỏang 2cm. Gừng tươi được gọt vỏ, rửa sạch, sau đó cắt thành từng lát mỏng nhỏ.
Phần thịt các cắt thành từng miếng phi lê nhỏ khỏang 2 ngón tay. Lần lượt xếp 1 miếng cá xen kẽ một miếng nấm, 1 miếng gừng, 1 miếng dăm bông. Làm lần lượt như vậy cho đến hết con cá. Cho nguyên con cá vào xửng hấp khỏang 15 phút. Cải bẹ xanh luộc sơ, bỏ lá lấy phần cọng.
Bắt chảo lên bếp, đợi dầu nóng cho tỏi bằm vào xào cho thơm rồi cho cải vào xào sơ, đổ một ít rượu nếp vào cho thơm, nêm nếm gia vị: muối, tiêu, bột nêm vừa ăn thì đổ ra đĩa.
ca-loc-hap-ky-la
Lấy cá từ nồi hấp ra, chiết lấy một chút nước cá để làm sốt. Cho nước cá vào chảo, nêm nếm gia vị bột nêm, muối, đường, tiêu, nước tương cho vừa ăn. Tiếp tục cho 1 ít bột năng đã pha lõang vào cho nước sốt sánh lại, tiếp tục cho vào một ít dầu dấm cho thơm. Đập một chút lòng trắng trứng vào, quậy nhanh tay rồi đổ lên đĩa cá.
Cuối cùng trong các bước mà du khách tour du lịch trung quốc cần biết là: Sắp cải cọng, ớt sừng và ớt đỏ vào đĩa cá tạo hình vẩy kì lân.
 
Top